Thông Báo
Chi tiết tin tức
TỔ HÓA – SINH HƯỞNG ỨNG PHONG TRÀO THI ĐUA “DẠY TỐT – HỌC TỐT” CHÀO MỪNG NGÀY PHỤ NỮ VIỆT NAM 20/10
Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 –20/10/2025)
Hòa trong không khí thi đua sôi nổi chào mừng 95 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 – 20/10/2025), hưởng ứng phong trào thi đua “Dạy tốt – Học tốt” trong thời kỳ chuyển đổi số, sáng ngày 14 tháng 10 năm 2025, Tổ Hóa – Sinh, Trường THPT Lý Thường Kiệt số 1 đã tổ chức các tiết hội giảng với chủ đề: “Ứng dụng công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo (AI) trong dạy học Blended Learning.”
Các tiết dạy diễn ra trong không khí sôi nổi, sáng tạo và đầy hứng khởi. Hoạt động không chỉ thể hiện tinh thần đổi mới phương pháp giảng dạy, năng lực ứng dụng công nghệ của đội ngũ giáo viên, mà còn là dịp để các thầy cô giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường trong giai đoạn chuyển đổi số hiện nay.

Cô Hoàng Thị Thủy cùng học sinh lớp 10A1 say mê học tập trong tiết hội giảng chào mừng Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10.
Tiết dạy minh họa môn Sinh học 10 do cô Hoàng Thị Thủy thực hiện được triển khai tại lớp 10A1 với bài 5 “Các phân tử sinh học” theo hình thức kết hợp trực tuyến và trực tiếp (Blended Learning).
Cô đã khéo léo vận dụng nền tảng K12 Online và công cụ AI hỗ trợ giảng dạy, giúp bài học trở nên sinh động và gần gũi. Ở phần khởi động, học sinh được sáng tác thơ, nhạc về protein bằng AI, tạo không khí vui tươi, sáng tạo; Trong phần hình thành kiến thức, cô Thủy tổ chức dạy học kết hợp trực tuyến và trực tiếp, giao nhiệm vụ và hỗ trợ học sinh học tập qua học liệu điện tử; Ở phần luyện tập – củng cố, trò chơi “Giải cứu đại dương” với 10 câu hỏi thú vị giúp học sinh vừa ôn tập kiến thức, vừa thi đua sôi nổi.
Trong quá trình học, học sinh lớp 10A1 thể hiện tinh thần học tập chủ động, tự tin và sáng tạo: Chủ động tham dự giờ học trực tuyến, sẵn sàng thảo luận, đặt câu hỏi và phản hồi với giáo viên; Thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ học tập, bài kiểm tra, khảo sát trực tuyến theo yêu cầu; Khai thác hiệu quả video bài giảng, học liệu số, phiếu học tập và bài tập tương tác; Hợp tác nhóm qua nền tảng trực tuyến, chia sẻ kết quả và hỗ trợ nhau trong học tập; Học sinh bày tỏ sự hào hứng với hình thức học tập mới, cho rằng tiết học “dễ hiểu, sinh động và hấp dẫn hơn”.
Cùng ngày, thầy Hoàng Nam Ninh – giáo viên môn Hóa học đã thực hiện tiết dạy tại lớp 12A3 với bài “Amino acid – Peptide” (Tiết 9).

Thầy Hoàng Nam Ninh cùng học sinh lớp 12A3
Tiết học được chuẩn bị chu đáo, đảm bảo đúng tiến độ chương trình, thể hiện sự đầu tư nghiêm túc cả về nội dung và hình thức. Thầy Ninh đã vận dụng hiệu quả công nghệ thông tin, linh hoạt kết hợp bảng viết và trình chiếu để minh họa các công thức và phản ứng hóa học, giúp học sinh dễ dàng theo dõi, ghi nhớ và khắc sâu kiến thức.

Thầy Hoàng Nam Ninh sử dụng linh hoạt kết hợp bảng viết và trình chiếu để minh họa các công thức và phản ứng hóa học
Đặc biệt, thầy đã tích hợp các công cụ học tập trực tuyến như Azota và K12 Online, giúp học sinh được làm bài tập trắc nghiệm, khảo sát nhanh ngay trong tiết học. Qua đó, thầy kịp thời nắm bắt mức độ hiểu bài của từng học sinh và điều chỉnh hoạt động giảng dạy phù hợp. Các hoạt động học tập được tổ chức sinh động, có tính tương tác cao, tạo hứng thú và khơi gợi tinh thần chủ động ở người học.

Thầy Hoàng Nam Ninh sử dụng nền tảng Azota để học sinh làm bài tập trắc nghiệm, khảo sát nhanh ngay trong tiết học
Không khí lớp học diễn ra thân thiện, cởi mở, học sinh lớp 12A3 tích cực, sôi nổi và hứng thú trong suốt tiết học, thể hiện rõ phương châm “lấy học sinh làm trung tâm”.
Kết thúc tiết học, đa số học sinh nắm vững kiến thức trọng tâm, vận dụng được vào giải bài tập, đồng thời hình thành thái độ học tập tích cực và yêu thích môn Hóa học. Qua tiết học, học sinh hiểu sâu bản chất hóa học của Amino acid – Peptide, nhận thức được ứng dụng thực tế trong đời sống, và được rèn luyện kỹ năng học tập chủ động, sáng tạo.
Các thầy cô trong tổ chuyên môn đánh giá cao tinh thần đổi mới, sự sáng tạo và hiệu quả ứng dụng công nghệ của tiết hội giảng.
Trong hoạt động dạy học trực tuyến, giáo viên Tổ Hóa – Sinh đã thể hiện rõ tinh thần đổi mới, linh hoạt và đồng hành cùng học sinh qua các hoạt động chính như: Tổ chức giờ học trực tuyến: Sử dụng nền tảng học tập để giảng bài, đặt câu hỏi, tổ chức thảo luận và tương tác hai chiều; Giao nhiệm vụ và đánh giá học sinh: Thiết kế phiếu học tập, bài kiểm tra, đánh giá quá trình học trực tuyến công bằng, khách quan; Theo dõi và hỗ trợ học sinh: Quan sát tiến độ học tập, tư vấn cá nhân, khích lệ sự tự tin và tinh thần học tập tích cực; Tư vấn, giải đáp thắc mắc: Luôn sẵn sàng hỗ trợ, giải đáp câu hỏi của học sinh qua kênh học tập trực tuyến, giúp các em nắm vững kiến thức và phát triển kỹ năng tự học
Thầy Trần Hữu Hiền – Phó Hiệu trưởng nhà trường nhận xét: “Tiết hội giảng thể hiện rõ tinh thần đổi mới, ứng dụng công nghệ và trí tuệ nhân tạo trong dạy học; là minh chứng sinh động cho năng lực, tâm huyết của giáo viên nữ trong thời kỳ chuyển đổi số.”
Hoạt động hội giảng không chỉ là dịp để giao lưu, trao đổi chuyên môn, mà còn là món quà ý nghĩa chào mừng Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, tôn vinh vẻ đẹp trí tuệ, lòng yêu nghề và tinh thần sáng tạo của người phụ nữ ngành giáo dục.
Một số hình ảnh tại tiết dạy môn Sinh học 10:

Kết quả HS làm bài tập trực tuyến trên nền tảng số: K12 online, Azota, Padlet

Hoạt động khởi động

Hoạt động hình thành kiến thức

Hoạt động luyện tập
Người viết tin bài: Giáo viên Hoàng Thị Thủy - Tổ Hóa – Sinh
trường THPT Lý Thường Kiệt số 1
