Chi tiết tin tức Chi tiết tin tức

Trường THPT Lý Thường Kiệt- chuyển đổi số để chuyển mình mạnh mẽ

|
查看数次:
Với sự phát triển không ngừng của công nghệ, chuyển đổi số có vai trò quan trọng trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Năm 2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 749/QĐ phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” trong đó xác định Giáo dục là một trong 8 lĩnh vực cần được ưu tiên thực hiện chuyển đổi số trước tiên. Chuyển đổi số đã, đang và sẽ là yêu cầu bắt buộc để các cơ sở giáo dục phải thực hiện để bảo đảm kế hoạch tiến độ, bảo đảm chất lượng đào tạo, bảo đảm mọi hoạt động trong tổ chức đào tạo và quản lý để hướng đến phát triển bền vững; góp phần đào tạo nhân lực có chất lượng, bảo đảm cho phát triển kinh tế.

          Trong thời gian qua, trường THPT Lý Thường Kiệt cũng đã từng bước tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, quản lý, giáo viên và học sinh về chuyển đổi số. Hiện tại nhà trường đã đăng ký tổ chức cho tất cả cán bộ quản lý, giáo viên và hơn 1 nghìn học sinh tham gia học tập “ phổ cập kỹ năng số cộng đồng” do Bộ thông tin và truyền thông-Chương trình chuyển đổi số quốc gia giới thiệu. Nhà trường đã trang bị tivi thông minh cho tất cả các lớp, sử dụng các đường truyền internet để phủ sóng wifi trong toàn trường tạo điều kiện thuận lợi để ứng dụng CNTT trong dạy và học; sử dụng các phần mềm trong quản lý, trong công tác kế toán tài chính, quản lý CSVC, sử dụng phần mềm MrTest để bài chấm thi trắc nghiệm chung toàn trường; nhà trường đã tập huấn cho toàn thể giáo viên sử dụng thành thạo các phần mềm Microsoft Teams, K12 Online… Năm học 2024-2025, nhà trường tiếp tục thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ hơn: trong quản lý hồ sơ, duyệt , lưu KHBD, gần 100% phụ huynh học sinh đăng ký sử dụng Vnedu- phần mềm chuyển đổi số . Tuy nhiên, nhìn chung nhiều thầy cô còn yếu kỹ năng công nghệ thông tin, chưa thành thạo sử dụng nhiều phần mềm mới để hỗ trợ trong dạy, học và kiểm tra đánh giá; cơ sở dữ liệu của nhà trường còn quản lý manh mún trên nhiều hệ thống, chưa có một phần mềm chung để quản lý toàn bộ quy trình, hoạt động của nhà trường.

              Trong công cuộc chuyển đổi số, nhà trường đã và đang áp dụng nhiều công cụ và phương pháp để nâng cao hiệu quả quản lý và thúc đẩy sự phát triển toàn diện nhà trường. Dưới đây là những ứng dụng tiêu biểu đang được triển khai:

1. Hệ thống quản lý học tập và dữ liệu giáo dục số hóa (LMS và EMS)

  • Hệ thống Quản lý Học tập (Learning Management System - LMS): Một LMS hiện đại sẽ giúp quản lý, lưu trữ dữ liệu học tập, điểm số, và tiến độ học sinh, cung cấp nền tảng cho việc giảng dạy trực tuyến và hỗ trợ học sinh học tập cá nhân hóa. Các nhà quản lý có thể theo dõi hiệu quả dạy và học, từ đó cải tiến phương pháp và điều chỉnh các nội dung học tập. Thực hiện công văn của sở GD- ĐT, nhà trường đã chỉ đạo các tổ chuyên môn, giáo viên đăng ký ít nhất 2 tiết dạy theo hướng nghiên cứu bài học và đưa lên nền tảng LMS
  • Hệ thống Quản lý Giáo dục (Education Management System - EMS): EMS cung cấp cái nhìn tổng thể về mọi hoạt động của nhà trường, từ quản lý hồ sơ học sinh, giáo viên, nhân sự, đến tài chính và cơ sở vật chất. Nhờ vậy, nhà quản lý có thể dễ dàng truy cập dữ liệu cần thiết và ra quyết định nhanh chóng, hiệu quả.

2. Hệ thống giao tiếp và hợp tác trực tuyến

  • Các công cụ giao tiếp nội bộ: Sử dụng các ứng dụng như Microsoft Teams, Zoom, hoặc các nền tảng tích hợp để tổ chức cuộc họp, trao đổi nhanh chóng và hiệu quả giữa các thành viên trong nhà trường. Đặc biệt trong thời kỳ Covid, các ứng dụng này đã được khai thác triệt để và góp phần duy trì hoạt động dạy -học của nhà trường
  • Nền tảng cộng tác: Hệ thống quản lý dự án và giao tiếp trực tuyến giúp kết nối giáo viên, nhân viên, và phụ huynh, cho phép họ chia sẻ thông tin và tham gia vào các hoạt động của trường học một cách nhanh chóng và đồng bộ.

3. Ứng dụng đánh giá và khảo sát số

  • Khảo sát trực tuyến: Nhà trường, GVBM, GVCN đã tiến tổ chức các khảo sát để thu thập ý kiến từ học sinh, phụ huynh và giáo viên, từ đó đánh giá hiệu quả các chương trình giảng dạy và đưa ra các cải tiến cần thiết.
  • Công cụ đánh giá: Các nền tảng như Google Forms, Microsoft Forms đã được sử dụng để tạo các bài kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh hoặc thu thập dữ liệu đánh giá từ giáo viên, giúp tạo ra hệ thống đánh giá công bằng và toàn diện.

4. Hệ thống lưu trữ và bảo mật dữ liệu

  • Lưu trữ đám mây: Sử dụng các dịch vụ lưu trữ đám mây (như Google Drive,) giúp dễ dàng truy cập và bảo mật thông tin của nhà trường, đồng thời bảo vệ các dữ liệu quan trọng. Trong năm học này, toàn bộ hồ sơ của GV, các tổ CM…được đưa lên hệ thống lưu trữ Google Drive
  • Bảo mật và quản lý truy cập: Nhà trường thiết lập các biện pháp bảo mật nghiêm ngặt, như mã hóa dữ liệu và quản lý truy cập, để bảo vệ dữ liệu học sinh và giáo viên khỏi các nguy cơ về an ninh mạng.

 Với thầy cô và học sinh, chuyển đổi số mở ra rất nhiều cơ hội để nâng cao trải nghiệm giảng dạy và học tập. Dưới đây là những ứng dụng cụ thể mà giáo viên và học sinh có thể áp dụng:

1. Đối với thầy

  • Giảng dạy trực tuyến và lớp học ảo: Sử dụng các nền tảng như Zoom, Google Classroom hoặc Microsoft Teams để tổ chức lớp học trực tuyến. Điều này đặc biệt hữu ích cho việc dạy học linh hoạt và tiếp cận học sinh ở xa nhất là trong giai đoạn dịch bệnh xảy ra hay nhằm tăng cường công tác BDHSG
  • Phát triển nội dung số:
    • Thầy cô trong nhà trường đã tạo các tài liệu học tập dưới dạng video, bài giảng số hóa, hoặc tài liệu tương tác trực tuyến giúp học sinh tiếp thu dễ dàng và sinh động hơn.
    • Các công cụ như Canva, PowerPoint, hoặc các phần mềm thiết kế giúp thầy cô tạo tài liệu hấp dẫn và thân thiện hơn với học sinh.
  • Ứng dụng AI trong giảng dạy: Công nghệ AI cũng đã giúp thầy cô đề xuất các tài liệu và phương pháp giảng dạy phù hợp với từng nhóm học sinh.
  • Đánh giá và phản hồi tức thì: Nhiều thầy cô đã sử dụng các ứng dụng kiểm tra như Quizizz, Kahoot, Google Forms để tổ chức các bài kiểm tra ngắn, trò chơi kiến thức. Phần mềm tự động chấm điểm và cung cấp phản hồi nhanh chóng, giúp tiết kiệm thời gian và gia tăng tính tương tác.

2. Đối với học sinh

  • Học tập tự định hướng và học qua video: Học sinh có thể tận dụng các nền tảng học tập trực tuyến như YouTube, OLM để tự học và tìm kiếm tài liệu mở rộng. Điều này giúp học sinh chủ động trong học tập và mở rộng kiến thức ngoài lớp học.
  • Học sinh học tập trên youtube, azota
  • Sử dụng công nghệ AI để cá nhân hóa học tập: Các nền tảng học tập thông minh sử dụng AI như Duolingo, Quizlet có khả năng điều chỉnh nội dung học tập dựa trên khả năng và tiến độ học của từng học sinh, từ đó giúp các em tiến bộ theo tốc độ riêng của mình.
  • Tự đánh giá và phát triển kỹ năng qua các bài kiểm tra: Các bài kiểm tra, đánh giá kỹ năng số (như việc sử dụng các ứng dụng Quizizz, Azota) giúp học sinh kiểm tra kiến thức theo từng chủ đề nhỏ, từ đó tự nhận biết điểm mạnh và điểm cần cải thiện.

3. Kết nối và hợp tác giữa thầy cô và học sinh, giữa GV với cha mẹ HS

  • Nền tảng giao tiếp nội bộ: Thầy cô và học sinh có thể sử dụng các nền tảng như Zalo, Messenger, hoặc Microsoft Teams để kết nối, giải đáp thắc mắc hoặc chia sẻ tài liệu học tập.
  • Tạo môi trường học tập đa dạng:
    • Với các công cụ hỗ trợ hợp tác như Padlet, thầy cô có thể tạo ra không gian để học sinh chia sẻ ý tưởng, đặt câu hỏi, và cùng nhau giải quyết vấn đề trong thời gian thực.
    • Sản phẩm trên padlet của học sinh

4. Hệ thống quản lý học tập và theo dõi tiến độ

  • Tự quản lý tiến độ học tập qua LMS: Học sinh có thể tự theo dõi tiến độ học tập, bài tập và điểm số thông qua hệ thống LMS, giúp các em chủ động hơn trong việc cải thiện kết quả học tập.
  • Theo dõi năng lực và phát triển kỹ năng: LMS cung cấp bảng đánh giá và phân tích tiến độ giúp cả thầy cô và học sinh theo dõi sự phát triển theo từng giai đoạn. Điều này không chỉ giúp định hướng mà còn tạo động lực cho học sinh.

Chuyển đổi số không chỉ là xu hướng mà là nhu cầu thiết yếu trong giáo dục hiện đại. Việc ứng dụng công nghệ vào quản lý, dạy học, kiểm tra và đánh giá không chỉ giúp nâng cao hiệu quả giáo dục mà còn góp phần xây dựng một thế hệ học sinh sẵn sàng thích ứng với thế giới số hóa. Trong bối cảnh này, các trường học và giáo viên cần nhận thức rõ ràng về vai trò của chuyển đổi số, từ đó triển khai những chiến lược phù hợp nhằm mang lại lợi ích tối đa cho học sinh và xã hội.

Tác giả: Tổ 5

Portal Newspublisher Portal Newspublisher

Kính thưa quý thầy cô, cán bộ, nhân viên cùng toàn thể các em học sinh thân mến! Dân số và bình đẳng giới là hai vấn đề quan trọng có ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của đất...
Thực hiện chương trình công tác tháng 12 năm 2024 của Trường THPT Lý Thường Kiệt; Căn cứ các văn bản chỉ đạo của các cấp về việc tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 80 năm...
Nhằm giáo dục truyền thống yêu nước, lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam cho học sinh Nhân kỉ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 – 22/12/2024); n hằm...
Tháng 12 năm 2024 đánh dấu một mốc son lịch sử quan trọng – kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (QĐNDVN). Đây...
/documents/83650/83700/1732677697737_257+Tho%CC%82ng+ba%CC%81o+mo%CC%9B%CC%80i+ba%CC%81o+gia%CC%81+ha%CC%80ng+hoa%CC%81+-_signed_signed_signed.pdf/87dabb3a-dac7-496d-8611-3bf49aa47ffb

Kính thưa quý thầy cô, cán bộ, nhân viên cùng toàn thể các em học sinh thân mến! Dân số và bình đẳng giới là hai vấn đề quan trọng có ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của đất...
Thực hiện chương trình công tác tháng 12 năm 2024 của Trường THPT Lý Thường Kiệt; Căn cứ các văn bản chỉ đạo của các cấp về việc tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 80 năm...
Nhằm giáo dục truyền thống yêu nước, lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam cho học sinh Nhân kỉ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 – 22/12/2024); n hằm...
Tháng 12 năm 2024 đánh dấu một mốc son lịch sử quan trọng – kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (QĐNDVN). Đây...
/documents/83650/83700/1732677697737_257+Tho%CC%82ng+ba%CC%81o+mo%CC%9B%CC%80i+ba%CC%81o+gia%CC%81+ha%CC%80ng+hoa%CC%81+-_signed_signed_signed.pdf/87dabb3a-dac7-496d-8611-3bf49aa47ffb