Chi tiết tin tức Chi tiết tin tức

Nghỉ dịch chứ không hề nghỉ học

|
Lượt xem:

             Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid 19,  thực hiện chỉ thị số 15 /CT – TTg ngày 27 tháng 3 năm 2020 của Thủ Tướng Chính phủ về quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID 19 và công văn số 313/ SGDĐT-VP ngày 27 tháng 3 năm 2020 của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Giang về việc tiếp tục cho học sinh nghỉ học để phòng, tránh dịch covid 19, tất cả nhà trường trên địa bàn tỉnh phải tạm thời dừng các hoạt động dạy và học trên lớp  để đảm bảo sức khỏe cho học sinh và giáo viên. Để đảm bảo việc ôn tập kiến thức cho học sinh trong đợt nghỉ dịch, trường THPT Lý Thường Kiệt đã lên kế hoạch triển khai về việc sử dụng phần mềm dạy học trực tuyến đến tất cả các cán bộ giáo viên, nhân viên nhà trường. Dựa trên cơ sở kế hoạch của nhà trường, tổ chuyên môn KHTN chủ động xây dựng kế hoạch dạy ôn tập trực tuyến đối với các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học cả 3 khối 10,11,12 vì vậy ngay từ tuần nghỉ dịch học sinh đã được các  thầy cô giao bài tập và dạy ôn tập trực tuyến .

        Với mong muốn củng cố kiến thức cho học sinh khi nghỉ học ở nhà, đã thúc đẩy các giáo viên bắt tay ngay vào việc tìm hiểu và thực hành về một số phần mềm dạy học Online nhằm phục vụ cho công việc giao bài tập, chữa bài tập cho học sinh một cách dễ dàng. Mới bắt đầu, hầu hết các giáo viên gặp không ít khó khăn khi tiếp cận công nghệ thế nhưng mỗi thành viên trong tổ xác định đây là cơ hội để thay đổi phương pháp dạy theo công nghệ 4.0 và làm mới bản thân nên mọi người đều tập trung trí lực, tự tìm tòi, đồng thời tổ chuyên môn tổ chức các buổi chia sẻ kinh nghiệm dạy học online của giáo viên thì không có khó khăn nào là không vượt qua. Công việc dạy Online cho học sinh nghỉ vì dịch Covid-19 sau gần một tháng đã giúp giáo viên, các em học sinh có được những trải nghiệm thú vị vừa có thể củng cố kiến thức cũ vừa giúp các em phát huy được năng lực tự học. Bước đầu đã đạt được những kết quả nhất định, như số lượng học sinh tham gia ngày càng đông, tương tác với giáo viên ngày càng nhiều và đều hoàn thành được hết nhiệm vụ học tập mà giáo viên giao. Đến ngày 19/4, 100% học sinh toàn trường tham gia ôn tập với 9 môn học (Toán, Lý, Hóa, Sinh, Văn, Anh, Sử, Địa, GDCD). Thời gian học của các em dần được mở rộng, bố trí hợp lý cả ngày, buổi tối, thậm chí vào ngày nghỉ, miễn sao không làm cho các em học sinh thấy áp lực và mệt mỏi.

Dưới đây là một số hình ảnh minh họa.

 

         Sau một khoảng thời gian ngắn vừa dạy học ôn tập và tự nghiên cứu, tìm tòi các phần mềm dạy học qua mạng thì tất cả  giáo viên trong tổ đã thành thạo sử dụng phần mềm Zoom và Microsoft Teams để giao bài tập và chữa bài tập cho học sinh. Kết quả cho thấy, hầu hết các giáo viên trong tổ KHTN tích cực tự giác, trách nhiệm với công việc giao bài và chữa bài cho học sinh theo nhóm môn dạy của mình. Sau 4 tuần từ 28/3đến 25/4 tổ chuyên môn đã có 244 buổi dạy trực tuyến, tiêu biểu là Cô giáo Hoàng Thị Thủy (30 buổi), Nguyễn Thị Khánh Linh (25 buổi) và cô giáo Nguyễn Thị Xuân (24 buổi).

           Không chỉ khai thác việc tổ chức dạy học cho học sinh thông qua phần mềm dạy học, mà thông qua đó tổ chuyên môn chủ động tổ chức 3 buổi sinh hoạt chuyên môn với đầy đủ các thành viên và Ban giám hiệu tham dự. Thông qua buổi sinh hoạt trực tuyến, các giáo viên trong tổ chia sẻ, trao đổi và rút kinh nghiệm cho nhau khi sử dụng các phần mềm dạy học

          Để kết quả dạy học trực tuyến đạt được hiệu quả cao, ngoài sự vào cuộc của giáo viên bộ môn, tổ chuyên môn, Ban Giám hiệu nhà trường thì phải kể đến vai trò quan trọng của thầy cô chủ nhiệm. Bởi giáo viên chủ nhiệm là cầu nối quan trọng trong việc tổ chức dạy - học giữa giáo viên bộ môn và học sinh. Đồng thời thầy cô chủ nhiệm còn là người kết nối giữa các em với nhau, giữa giáo viên với phụ huynh thông qua các buổi sinh hoạt lớp và họp phụ huynh trực tuyến. Tiêu biểu là cô Trần Thị Lý chủ nhiệm lớp 12a8 đã tổ chức 5 buổi sinh hoạt lớp và họp phụ huynh từ đầu đợt nghỉ dịch.

          Bám sát kế hoạch nhà trường, tổ KHTN tiến hành triển khai thực hiện hoạt động dạy mẫu đến 4 nhóm chuyên môn (Lý, Hóa, Sinh, Công nghệ) đã có 9 thầy cô giáo dạy mẫu (thầy Trường, cô Nguyệt, thầy Ninh, thầy Lê Cường,  cô Hoàn, cô Xuân, cô Thủy, cô Liên, cô Hoa) ở mỗi nhóm chuyên môn (Lý, Hóa, Sinh, Công Nghệ) tham gia dạy mẫu 1 tiết thông qua phần mềm Microsoft Teams, các tiết học trên được dạy mẫu trên một lớp học sinh, 100% giáo viên trong tổ dự giờ, rút kinh nghiệm và kết quả xếp loại Giỏi 6 tiết, xếp loại Khá 3 tiết.

        Thông qua các tiết dạy học mẫu, các giáo viên trong tổ chuyên môn đã rút ra được những kinh nghiệm quý báu khi dạy học Online. Vậy muốn có được một bài giảng online tốt, tổ KHTN tổng hợp lại như sau: “Thứ nhất, người giáo viên phải sử dụng các phần mềm dạy học một cách thành thạo. Thứ hai, thầy cô phải chuẩn bị tốt các tài liệu, nội dung kiến thức tốt nhất phù hợp với đối tượng học sinh. Thứ ba, phải có thời khóa biểu, nội quy lớp học online rõ ràng để học sinh thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Thứ tư, phải giao nhiệm vụ học tập cho học sinh nghiên cứu ở nhà hợp lí để khi học bài mới các em dễ tiếp thu, vận dụng. Thứ năm, người giáo viên khi lên hình phải sử dụng ngôn từ ngắn gọn, dể hiểu, phong thái nghiêm túc và duyên dáng. Cuối cùng, để có một bài giảng trọn vẹn, hiệu quả thì cả giáo viên và học sinh cần chuẩn bị phương tiện, thiết bị và không gian học tập thật tốt” và đặc biệt là năng lực tự học của học sinh.

       Bên cạnh việc củng cố, ôn tập cho các học sinh đại trà, tổ chuyên môn tập trung bồi dưỡng để nâng cao kiến thức kĩ năng cho các em học sinh mũi nhọn ở cả ba môn Lý, Hóa, Sinh thông qua phần mềm dạy học Microsoft Teams.

        Dù không được tới trường gặp thầy cô và bạn bè trong một khoảng thời gian  nhưng các em đều không cảm thấy buồn chán bởi hằng ngày vẫn được nhìn thấy, trao đổi bài học với các bạn khác trong lớp và với thầy cô giáo. Công việc dạy học online bây giờ đã trở nên quen thuộc với thầy cô giáo trong tổ KHTN nói riêng và với tất cả giáo viên trường THPT Lý Thường Kiệt nói chung. Giờ đây, chúng tôi đang sử dụng phần mềm dạy học trực tuyến Microsoft Teams trong công việc giảng dạy, ôn tập cho học sinh của mình. Và sẽ tiếp tục nghiên cứu, trao đổi, học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn cũng như công nghệ thông tin của mình để giáo viên và học sinh chúng ta “Nghỉ dịch nhưng không hề nghỉ học!”.

Danh sách tin tức Danh sách tin tức

Tại Hội trường Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Bắc Giang, ngày 25 tháng 4 năm 2024 đã diễn ra Hội thi “Tiếng hát nhà giáo, người lao động ngành Giáo dục tỉnh...
Cúm A là mội loại cúm mùa, có biểu hiện giống với các loại cúm thông thường nhưng có biến chứng nguy hiểm hơn nếu không được chữa trị kịp thời và đúng cách.
Đề nghị CBGV đóng góp ý kiến, gửi theo mẫu sau cho Đ/c Hiền trước ngày 01/05/2024! Trân trọng! GÓP Ý Tài liệu GDĐP lớp 12 năm học 2024-2025 ...
Trường THPT Lý Thường Kiệt vừa chính thức triển khai giảng dạy thể nghiệm môn Giáo dục địa phương cho lớp 12, một bước đi mới theo hướng chỉ đạo của Nghị quyết số 29 của Trung ương Đảng. Chương...

Xem nhiều Xem nhiều

Tại Hội trường Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Bắc Giang, ngày 25 tháng 4 năm 2024 đã diễn ra Hội thi “Tiếng hát nhà giáo, người lao động ngành Giáo dục tỉnh...
Cúm A là mội loại cúm mùa, có biểu hiện giống với các loại cúm thông thường nhưng có biến chứng nguy hiểm hơn nếu không được chữa trị kịp thời và đúng cách.
Đề nghị CBGV đóng góp ý kiến, gửi theo mẫu sau cho Đ/c Hiền trước ngày 01/05/2024! Trân trọng! GÓP Ý Tài liệu GDĐP lớp 12 năm học 2024-2025 ...
Trường THPT Lý Thường Kiệt vừa chính thức triển khai giảng dạy thể nghiệm môn Giáo dục địa phương cho lớp 12, một bước đi mới theo hướng chỉ đạo của Nghị quyết số 29 của Trung ương Đảng. Chương...

Thư viện ảnh Thư viện ảnh