Chi tiết tin tức Chi tiết tin tức

Đổi mới tổ chức hoạt động dạy học

|
Lượt xem:

Chuyên đề :  Tổ chức dạy học liên môn tích hợp gắn với hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp tạo hứng thú cho học sinh góp phần hình thành phẩm chất năng lực cho người học theo mục tiêu đổi mới .  

1. Đặt vấn đề

Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (khóa XI) đã thông qua Nghị quyết về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế; Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 88/2014/QH13 về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, góp phần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Ngày 27/3/2015, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 404/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Mục tiêu đổi mới được Nghị quyết 88/2014/QH13 của Quốc hội quy định: “Đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông nhằm tạo chuyển biến căn bản, toàn diện về chất lượng và hiệu quả giáo dục phổ thông; kết hợp dạy chữ, dạy người và định hướng nghề nghiệp; góp phần chuyển nền giáo dục nặng về truyền thụ kiến thức sang nền giáo dục phát triển toàn diện cả về phẩm chất và năng lực, hài hòa đức, trí, thể, mỹ và phát huy tốt nhất tiềm năng của mỗi học sinh.” Thực hiện các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, chương trình giáo dục phổ thông mới được xây dựng theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực của người học, tạo môi trường học tập và rèn luyện giúp học sinh phát triển hài hoà về thể chất và tinh thần; trở thành người học tích cực, tự tin, có ý thức lựa chọn nghề nghiệp và học  tập suốt đời; có những phẩm chất tốt đẹp và năng lực cần thiết để trở thành người công dân có trách nhiệm, người lao động có văn hóa, cần cù, sáng tạo, đáp ứng nhu cầu phát triển của cá nhân và yêu cầu của sự nghiệp xây dựng, bảo vệ đất nước trong thời đại toàn cầu hóa và cách mạng công nghiệp mới.

Năm học 2017-2018 là năm học tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện Chương trình hành động số 63-CT/TU ngày 08/8/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của BCH TW Đảng (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT trên địa bàn tỉnh, Ngành giáo dục và đào tạo Bắc Giang xác định chủ đề năm học là: “Tăng cường kỷ cương nề nếp trường lớp học; nâng cao đạo đức lối sống của đội ngũ nhà giáo và học sinh; tiếp tục đổi mới sáng tạo nâng cao chất lượng giáo dục”.

       Để thực hiệt tốt chủ đề năm học, tạo tiền đề cho việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới đòi hỏi các nhà trường trong công tác quản lý chỉ đạo  nhất là chỉ đạo về tổ chức các hoạt động giáo dục phải đổi mới mạnh mẽ,  tích cực, chủ động  và sáng tạo  đặc biệt là về nội dung, phương pháp tổ chức dạy và học theo hướng dạy học liên môn tích hợp, tăng cường trải nghiệm thực tế  nhằm thực hiện mục tiêu chuyển quá trình giáo dục từ trang bị kiến thức là chủ yếu sang hình thành phẩm chất năng lực cho người học. Hiện nay hình thức tổ chức dạy học trong các nhà trường chủ yếu gắn với lớp học với phấn trắng và bảng đen, việc dạy liên môn tích hợp chủ yếu là giáo viên lồng ghép trong tiết học, … còn việc trải nghiệm, hướng nghiệp liên hệ thực tế thì hầu như chưa được tổ chức.  Để khắc phục các hạn chế nêu trên, thực hiện tốt chủ đề năm học góp phần thiết thực vào triển khai thực hiện nghị quyết 29 về đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT tôi chuyên đề: Tổ chức dạy học liên môn tích hợp  gắn với hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp  tạo hứng thú cho học sinh góp phần hình thành phẩm chất năng lực cho người học theo mục tiêu đổi  mới .

2. Nội dung, các bước triển khai chuyên đề

2.1. Tóm tắt nội dung chính của chuyên đề

- Đối tượng áp dụng: Giáo viên và học sinh trung học phổ thông

- Phạm vi áp dụng: Tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Bắc Giang

- Kết cấu chuyên đề gồm 03 phần:

· Phần một: Mở đầu

· Phần hai: Nội dung

1. Một số vấn đề chung  về đổi mới  GD&ĐT và  dạy học liên môn tích hợp, hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp

2. Tình hình thực hiện đổi mới phương pháp dạy học nói chung và việc dạy học liên môn tích hợp, trải nghiệm, hướng nghiệp nói riêng tại trường THPT Lý Thường Kiệt

3. Giải pháp Đổi mới việc tổ chức các hoạt động giáo dục,  gắn với hoạt động trải nghiệm,hướng nghiệp  tạo hứng thú cho học sinh góp phần hình thành phẩm chất năng lực cho người học theo mục tiêu đổi mới.

· Phần ba: Kết luận

2.2. Các bước triển khai thực hiện  

- Một là:  Làm tốt công tác nghiên cứu quán triệt thực hiện nghị quyết 29 về đổi mới căn bản toàn diện GD&ĐT nói chung và các yêu cầu về đổi mới nội dung, phương pháp tổ chức các hoạt giáo dục nói riêng cho toàn thể đội ngũ cán bộ giáo viên nhà trường nhất là các kiến thức về dạy học liên môn tích hợp, trải nghiệm hướng nghiệp các yêu cầu về phẩm chất năng lực người học theo mục tiêu đổi mới.

          - Hai là: Chủ động trong việc xây dựng kế hoạch và chỉ đạo thực hiện việc tổ chức dạy học liên môn tích hợp  gắn với hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp  tạo hứng thú cho học sinh góp phần hình thành phẩm chất năng lực cho người học theo mục tiêu đổi  mới  từ mỗi giáo viên tới tổ, nhóm chuyên môn và toàn trường ngay từ đầu năm học và được phê duyệt.

          Đây là bước triển khai có tính quyết định đảm bảo việc triển khai đề tài có tính kế hoạch không chồng chéo giữa các tổ nhóm chuyên môn, phù hợp với thực tế địa phương và kế hoạch biên chế thời gian năm học.

 - Ba là: Xác định trách nhiệm cụ thể từng cá nhân bộ phận trong việc tổ chức các hoạt động dạy học liên môn tích hợp, trải nghiệm thực tiễn (chuyên môn, văn phòng, đoàn thanh niên, công đoàn…) đảm bảo công tác chuẩn bị cho mỗi chương trinh liên môn tích hợp trải nghiệm được chuẩn bị chu đáo, phát huy được thế mạnh và tính chủ động sáng tạo của mỗi cá nhân tập thể.

- Bốn là:  kế hoạch phối hợp với các cơ quan tổ chức bên nghoài nhà trường (công an, quân đội, địa phương, hội cha mẹ học sinh…) Đây là yếu tố quan trọng nhằm khai thác các thế mạnh tiềm năng, bổ sung các yếu tố thực tiễn, tạo tính sinh động hấp dẫn mới mẻ cho các chủ đề giáo dục,  nâng cao hiệu quả các chương trình.

- Năm là:  Chuẩn bị chu đáo các điều kiện về CSVC, huy động các nguồn lực trong và ngoài trường đề tổ chức các hoạt động dạy học liên môn tích hợp, trải nghiệm thực tiễn an toàn, hiệu quả, tiết kiệm, bổ ích lý thú.

- Sáu là:  Thường xuyên rút kinh nghiệm và động viên khen thưởng kịp thời sau mỗi lần tổ chức các hoạt động dạy học liên môn tích hợp, trải nghiệm thực tiễn.

Tiên sơn, ngày 25/9/2018

Hiệu trưởng

Nguyễn Danh Bắc

Danh sách tin tức Danh sách tin tức

Tại Hội trường Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Bắc Giang, ngày 25 tháng 4 năm 2024 đã diễn ra Hội thi “Tiếng hát nhà giáo, người lao động ngành Giáo dục tỉnh...
Cúm A là mội loại cúm mùa, có biểu hiện giống với các loại cúm thông thường nhưng có biến chứng nguy hiểm hơn nếu không được chữa trị kịp thời và đúng cách.
Trường THPT Lý Thường Kiệt vừa chính thức triển khai giảng dạy thể nghiệm môn Giáo dục địa phương cho lớp 12, một bước đi mới theo hướng chỉ đạo của Nghị quyết số 29 của Trung ương Đảng. Chương...
Hiến máu tình nguyện là một nghĩa cử cao đẹp, thể hiện trách nhiệm của cá nhân đối với cộng đồng, lòng thương yêu đồng loại “Một người vì mọi người”. Mỗi giọt máu chúng ta cho đi đều mang theo niềm...

Xem nhiều Xem nhiều

Tại Hội trường Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Bắc Giang, ngày 25 tháng 4 năm 2024 đã diễn ra Hội thi “Tiếng hát nhà giáo, người lao động ngành Giáo dục tỉnh...
Cúm A là mội loại cúm mùa, có biểu hiện giống với các loại cúm thông thường nhưng có biến chứng nguy hiểm hơn nếu không được chữa trị kịp thời và đúng cách.
Trường THPT Lý Thường Kiệt vừa chính thức triển khai giảng dạy thể nghiệm môn Giáo dục địa phương cho lớp 12, một bước đi mới theo hướng chỉ đạo của Nghị quyết số 29 của Trung ương Đảng. Chương...
Hiến máu tình nguyện là một nghĩa cử cao đẹp, thể hiện trách nhiệm của cá nhân đối với cộng đồng, lòng thương yêu đồng loại “Một người vì mọi người”. Mỗi giọt máu chúng ta cho đi đều mang theo niềm...

Thư viện ảnh Thư viện ảnh