Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2009 - 2014

|
Lượt xem:
I. SƠ LƯỢC ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH
1. Sơ lược đặc điểm tình hình
- Địa chỉ: Đường Thân Cảnh Vân, phường Ngô Quyền, thành phố Bắc Giang; địa chỉ email: dtnttinh@bacgiang.edu.vn; website: dtntbacgiang.edu.vn
- Quá trình thành lập: Được thành lập ngày 11 tháng 1 năm 1993 theo quyết định số 50/QĐ-UB của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Bắc nay là tỉnh Bắc Giang; tính đến tháng 1 năm 2013 tròn hai mươi năm xây dựng và trưởng thành. Từ khi thành lập đến nay trường đã nuôi dạy và đào tạo hết cấp THPT trên 1700 học sinh. Trong đó có nhiều em được tuyển vào các trường đại học, cao đẳng đã trở thành các kỹ sư, bác sĩ, giáo viên, cán bộ khoa học kỹ thuật và cán bộ quản lý, lãnh đạo xây dựng bản làng quê hương.
- Một số đặc điểm chính của địa phương, đơn vị: Bắc Giang là một tỉnh miền núi, thuộc miền Trung du nằm ở phía Đông Bắc, Bắc Bộ, chia thành 2 vùng: vùng rừng núi và vùng trung du. Nhìn chung, điều kiện tự nhiên của Bắc Giang thuận lợi cho sản xuất nông - lâm nghiệp. Là tỉnh miền núi nên lĩnh vực nông nghiệp tăng trưởng khá, nhờ có nông nghiệp tăng trưởng ổn định nên Bắc Giang vẫn duy trì được nhịp độ phát triển kinh tế xã hội. Bắc Giang được mệnh danh là “miền đất cổ”, có bề dày lịch sử gắn bó hữu cơ với cả nước trong quá trình dựng nước và giữ nước, có nhiều di tích lịch sử, văn hoá gắn liền với truyền thống lao động và đấu tranh cách mạng của con người vùng đất Kinh Bắc. Sự nghiệp Giáo dục và Đào tạo của tỉnh Bắc Giang được đánh giá là khá trong cả nước. Thực hiện các Nghị quyết và chủ trương đổi mới của Đảng về Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Sở GD&ĐT Bắc Giang và các Sở, ban ngành đã quan tâm và tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho hệ thống các trường Phổ thông Dân tộc nội trú, trong đó có trường Phổ thông dân tộc nội trú của tỉnh.
- Cơ cấu tổ chức: Gồm 05 tổ chuyên môn. Tổng số cán bộ giáo viên: 41, trong đó: Ban giám hiệu có 03; giáo viên 29; nhân viên hành chính 9; 100% cán bộ giáo viên đạt chuẩn, trong đó có 8 cán bộ giáo viên có trình độ thạc sỹ (19,5%). Chi bộ gồm 17 đảng viên (41,5%), trực thuộc Đảng bộ các cơ quan tỉnh Bắc Giang; Công đoàn trường gồm 05 tổ công đoàn trực thuộc Công đoàn ngành GD&ĐT Bắc Giang. Đoàn thanh niên gồm 12 Chi đoàn trực thuộc khối Đoàn các cơ quan tỉnhngoài ra còn các tổ chức khác như Hội chữ thập đỏ, Hội cha mẹ học sinh …
- Cơ sở vật chất của nhà trường: Tổng diện tích: 16.496 m, được chia thành 2 khu, khu làm việc và khu kí túc xá của học sinh. Khuôn viên cảnh quan nhà trường khang trang, luôn đảm bảo “xanh, sạch, đẹp”. Cơ sở vật chất nhà trường đáp ứng được các hoạt động dạy- học, sinh hoạt nội trú cho học sinh; 100% máy tính trong trường được kết nối mạng Internet; hầu hết cán bộ giáo viên đã biết ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy. Trường là đơn vị duy nhất trên địa bàn tỉnh có công trình bể bơi phục vụ dạy học bơi chống đuối nước cho học sinh.
2. Chức năng nhiệm vụ
Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Bắc Giang có vị trí quan trọng trong sự phát triển giáo dục miền núi và vùng dân tộc ít người của tỉnh nhà. Trường là nơi tạo nguồn cho các trường Đại học, Cao đẳng, THCN, đào tạo những cán bộ quản lý, cán bộ chuyên môn khoa học cho các địa phương miền núi, góp phần đào tạo lực lượng lao động có phẩm chất đạo đức tốt, có trình độ văn hoá, khoa học kỹ thuật, có sức khoẻ để trực tiếp tham gia vào công cuộc xây dựng quê hương miền núi vùng cao của tỉnh.
II - THÀNH TÍCH ĐẠT ĐƯỢC
1. Kết quả thực hiện nhiệm vụ chuyên môn
1.1. Công tác tuyển sinh:
Thực hiện tuyển sinh đúng quy chế của Bộ GD&ĐT ban hành theo QĐ số 49/2008/QĐ-BGD&ĐT ngày 25 tháng 8 năm 2008. Nhà trường chỉ tuyển sinh học sinh của 5 huyện miền núi vùng cao của tỉnh đó là: Sơn Động, Lục Ngạn, Yên Thế, Lục Nam và Lạng Giang. Tổng chỉ tiêu tuyển sinh hàng năm là 130 học sinh (năm học 2014- 2015 chi tiêu là 135 học sinh), được phân chia tới từng thôn bản để đảm bảo thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ của nhà trường.
Do làm tốt công tác tuyên truyền và phối hợp với các địa phương trong công tác tuyển sinh nên kết quả thực hiện tốt, tuyển đủ số lượng, đảm bảo chính xác, công khai, đúng đối tượng.
Đã làm tốt công tác tham mưu với Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng Sở Giáo dục và Đào tạo trong công tác tuyển sinh lớp 10 từ năm học 2011-2012.
1.2. Kết quả công tác giáo dục tư tưởng, đạo đức lối sống cho học sinh
Do đặc thù là trường “dân tộc nội trú” nên nhà trường đặc biệt quan tâm tới công tác giáo dục đạo đức học sinh. Tổ chức tốt việc kỷ niệm các ngày lễ lớn với nội dung phong phú. Thường xuyên tham mưu đề xuất với cấp uỷ, chính quyền địa phương để chỉ đạo và có những biện pháp kịp thời giáo dục đạo đức cán bộ giáo viên và học sinh. Tổ chức tốt phong trào thi đua trong nhà trường: chấm điểm thi đua hàng ngày, hàng tuần ở tất cả các mặt hoạt động dạy - học, sinh hoạt nội trú. Sơ kết hàng tuần vào sáng thứ hai để biểu dương cá nhân, tập thể làm tốt, chỉ rõ những tồn tại của học sinh trong học tập, sinh hoạt nội trú. Xây dựng nhà trường luôn có kỷ cương, nền nếp trong mọi hoạt động giáo dục và giảng dạy như: Nền nếp giảng dạy, sinh hoạt chuyên môn, sinh hoạt của các đoàn thể, nền nếp sinh hoạt nội trú, học tập của học sinh, quản lý học sinh 24/24giờ trong ngày... Do làm tốt công tác giáo dục đạo đức cho học sinh nên trong những năm qua nhà trường không có học sinh vi phạm những điều cấm như: hút thuốc lá, đánh bài, uống rượu... không có cán bộ giáo viên và học sinh vi phạm luật giao thông và các tệ nạn xã hội.
Kết quả xếp loại hạnh kiểm của học sinh:
Năm học Tổng số học sinh Tốt Khá Trung bình Yếu
SL % SL % SL % SL %
2009 - 2010 368 260 70,7 98 26,6 10 2,7 0 0
2010 - 2011 375 238 63,4 120 32 13 3,5 4 1.1
2011 - 2012 370 244 65,9 112 30,3 12 3,3 2 0,5
2012-2013 367 251 68,4 107 29,2 9 2,5 0 0
2013-2014 373 281 76,6 82 22,3 10 2,7 0 0
 
1.3. Kết quả học tập các môn văn hóa, khoa học
Do tuyển sinh theo vùng miền nên chất lượng học sinh không đồng đều, nên ngay từ đầu khóa học nhà trường đã tổ chức phân ban, phân luồng và xây dựng kế hoạch giảng dạy, phân công giáo viên giảng dạy phù hợp với từng đối tượng học sinh.
Tích cực đổi mới phương pháp dạy học, sử dụng tối ưu các phương tiện thiết bị và đồ dùng dạy học đặc biệt là việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy.
Quán triệt tinh thần cuộc vận động “Hai không” cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, gắn với phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực” đã thúc đẩy phong trào thi đua trong nhà trường và chính vì vậy chất lượng của nhà trường ngày càng đi vào ổn định và được nâng lên.
Tổ chức quản lý học sinh 24 giờ trong ngày về các mặt học tập và sinh hoạt nội trú, giữ vững kỷ cương, nền nếp học tập của học sinh. Tổ chức tốt chương trình dạy học 2 buổi/ ngày, tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu kém và ôn thi tốt nghiệp THPT, ĐHCĐ dành cho học sinh khối 12, cụ thể:
- Buổi sáng:
Học theo phân phối chương trình của nhà trường thống nhất xây dựng dựa trên khung hướng dẫn của Sở GD&ĐT Bắc Giang và của Bộ GD&ĐT;
- Buổi chiều:
+ Từ 13 giờ 45 đến 16 giờ 00: Học sinh học tự chọn nâng cao theo các khối thi ĐHCĐ, phụ đạo học sinh yếu kém, bồi dưỡng học sinh giỏi; học nghề phổ thông (khối 11); học nhạc lí cơ bản (khối 10); ôn luyện thi tốt nghiệp, thi ĐHCĐ (khối 12);
+ Từ 16 giờ 00 đến 18 giờ 00: Học sinh được tham gia các hoạt động: Chơi thể thao, truy cập Internet (phân công nhân viên hướng dẫn và quản lý học sinh), vệ sinh theo khu vực, kí túc xá, xem ti vi cập nhật thông tin ...  
- Buổi tối: tự học từ 19 giờ 30 đến 22 giờ 30 phút (các buổi tự học đều có cán bộ, giáo viên quản lý và kiểm tra).
Kết quả học tập của học sinh phát triển tốt trên cả phương diện mũi nhọn cũng như đại trà so với thời điểm từ năm 2007 trở về trước. Mặc dù chất lượng đầu vào còn thấp, không đồng đều, nhưng những năm gần đây được nhà trường quan tâm đầu tư, tập trung phát hiện phụ đạo và bồi dưỡng học sinh bên cạnh đó nhà trường đã có những giải pháp thiết thực hiệu quả nên tỷ lệ học sinh xếp loại học lực khá, giỏi tăng, không có học sinh xếp loại kém. Giải học sinh giỏi các môn văn hóa cấp tỉnh dần ổn định và phát triển.
Tại Hội thi văn hóa thể thao các trường Phổ thông dân tộc nội trú toàn quốc năm 2010 tổ chức tại thành phố Quảng Ngãi, đội thi các môn văn hóa của trường xếp thứ 5/54, đạt 11 huy chương (có 12 học sinh tham gia dự thi) gồm: 2 Huy chương Vàng, 4 Huy chương Bạc và 5 Huy chương Đồng; xếp thứ 5 về văn hóa.
Tỷ lệ tốt nghiệp THPT đạt 100%, tỷ lệ đỗ vào các trường ĐHCĐ, dự bị Đại học, THCN trung bình là 70% - 80%; năm 2010 có 01 học sinh đỗ thủ khoa trường Đại học Thái Nguyên, năm học 2011 - 2012 nhà trường được xếp thứ 5/60 trường THPT của tỉnh về thi kết quả thi ĐHCĐ, tăng 6 bậc so với năm học trước. Bộ GD&ĐT xếp trong tốp 5 các trường PTDT nội trú toàn quốc về các mặt văn hóa, thể thao, văn nghệ…
Kết quả xếp loại học lực học(5 năm):
Năm học Tổng số học sinh Giỏi Khá Trung bình Yếu Kém
SL % SL % SL % SL % SL %
2009 - 2010 368 7 1,9 203 55,2 157 42,6 1 0,3 0 0
2010 - 2011 375 13 3,5 247 65,9 109 29,1 6 1,6 0 0
2011 - 2012 370 12 3,3 241 65,1 115 31,1 2 0,5 0 0
2012-2013 367 14 3,8 247 66,2 105 28,2 1 0,3 0 0
2013-2014 373 19 5,1 271 72,7 81 21,7 2 0,5 0 0
 
1.4. Kết quả các kì thi cấp tỉnh, cấp quốc gia
a- Hội thi văn hóa thể thao các trường Phổ thông dân tộc nội trú toàn quốc tháng 8/2010:
Tổng số 25 huy chương.
+ Văn hóa: 11 huy chương (02 Huy chương Vàng, 04 Huy chương Bạc, 05 Huy chương Đồng)
+ Văn nghệ: 03 Huy chương Vàng
+ Thể thao: 11 Huy chương (06 Huy chương Vàng, 03 Huy chương Bạc, 02 Huy chương Đồng)
Kết quả: Nhận Cờ giải Ba toàn đoàn.
b- Kết quả các kì thi 
Năm học Số giải văn hóa cấp tỉnh Số giải thể thao cấp tỉnh Số giải Văn nghệ cấp tỉnh Giải khác (Tin học, casio, nghề PT …) Tỷ lệ đỗ ĐHCĐ, dự bị ĐH, THCN Tỷ lệ tốt nghiệp THPT
2009 - 2010 20 2 Không tổ chức 6 84(72%) 100 %
2010 - 2011 14 5 (Nhất toàn đoàn) 8 96(78%) 100 %
2011 - 2012 15 7 Không tổ chức 11 109(85,8%) 100%
2012-2013 27 8 (Nhất toàn đoàn) 10 85(74,8%) 100%
2013-2014 52 13 Không tổ chức 15 Chưa thống kê 100%
 
1.5. Kết quả công tác xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ:
Nhà trường luôn quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ giáo viên vững vàng về chính trị, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ và đủ về cơ cấu, số lượng. Luôn tạo điều kiện, động viên khuyến khích cán bộ giáo viên học tập nâng cao trình độ, thi giáo viên dạy giỏi các cấp. Công tác thi đua, khen thưởng luôn được quan tâm động viên kịp thời, nhờ đó chất lượng đội ngũ cán bộ giáo viên ngày càng được nâng cao.
Trong phong trào thi đua “Hai tốt nhiều nhà giáo đã đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi, Chiến sỹ thi đua các cấp, 1/3 cán bộ quản lí có trình độ Cao cấp lí luận chính trị, 5/38 cán bộ giáo viên có trình độ Thạc sĩ. Giáo viên được công nhận giáo viên dạy giỏi các cấp tăng lên từng năm.
Nhận thức của cán bộ giáo viên được nâng lên từng bước thể hiện thông qua những việc làm cụ thể khi thực hiện những nhiệm vụ được giao. Tập thể Cán bộ giáo viên nhà trường luôn đoàn kết thống nhất, gương mẫu, tận tuỵ với công việc, giàu lòng nhân ái đối với học sinh; luôn được học sinh và các bậc phụ huynh tin yêu, quí trọng.
Công tác nghiên cứu khoa học luôn được quan tâm đầu tư, hằng năm đều có những công trình, sáng kiến kinh nghiệm được áp dụng trong quản giáo dục cũng như trong giảng dạy các môn văn hóa.
Chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên 5 năm gần đây:
 
Năm học Tổng số CBGV Thạc sỹ GV giỏi cấp tỉnh GV giỏi cấp CS LĐ tiên tiến CSTĐ cấp CS
2009 - 2010 39 4 5 8 36 3
2010 - 2011 42 6 6 9 37 5
2011 - 2012 38 5 6 10 36 9
2012 - 2013 42 5 8 10 38 9
2013 - 2014 41 8 7 12 38 9
 
1.6. Công tác triển khai thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực”: 
+ Nhà trường đã thực hiện nghiêm túc các cuộc vận động: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “Hai không”, 100% cán bộ, giáo viên và học sinh cam kết thực hiện cuộc vận động. Năm 2010 Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” thành phố Bắc Giang kết hợp với trường tổ chức Hội nghị biểu dương các điển hình tiên tiến khối trường học trong thành phố, trường có 02 học sinh được lựa chọn là điển hình trong phong trào này. Cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương tự học và sáng tạo” được toàn thể cán bộ giáo viên nhà trường tham gia và đã đạt được nhiều thành tích xuất sắc, có 5/29 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, 8/41 cán bộ giáo viên có trình độ Thạc sĩ, 1/3 cán bộ quản lí có trình độ Cao cấp lí luận chính trị.
+ Nhà trường đã thành lập Ban chỉ đạo phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” và đã xây dựng kế hoạch thực hiện các nội dung, kết quả cụ thể: Trường lớp luôn xanh, sạch, đẹp, an toàn; dạy - học có hiệu quả phù hợp với đặc điểm lứa tuổi học sinh học sinh Dân tộc nội trú; duy trì hoạt động thường xuyên diễn đàn ký túc xá nhằm tăng cường công tác giáo dục, rèn luyện kỹ năng sống, khả năng giao tiếp ứng xử cho học sinh; tổ chức tốt các hoạt động tập thể vui tươi, lành mạnh; tổ chức cho học sinh tham gia các trò chơi dân gian như kéo co, nhảy bao, đẩy gậy... tham quan tìm hiểu các di tích lịch sử như Đền thờ nhà giáo Chu Văn An, danh nhân Nguyễn Trãi,… Đoàn thanh niên thành lập CLB phát thanh thu hút được nhiều Đoàn viên tham gia viết tin bài, trong các buổi sinh hoạt chi đoàn học sinh được nói lên tiếng nói của mình. Qua những hoạt động đó đã rèn cho các em khả năng diễn đạt trước tập thể, khắc phục tính nhút nhát, thiếu tự tin khi tham gia các hoạt động tập thể, xây dựng được tình bạn trong sáng. Đặc biệt trong năm học này, Chi bộ nhà trường chỉ đạo Đoàn thanh niên thành lập Câu lạc bộ “nói tiếng dân tộc” nhằm giữ gìn phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc thiểu số. Câu lạc bộ sinh hoạt vào tối thứ bảy hàng tuần được nhiều học sinh, cán bộ và giáo viên tham gia.  
1.7. Thực hiện tốt mô hình quản lý, nuôi dưỡng, giáo dục học sinh nội trú
Nhà trường tổ chức quản lý nhà ăn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đủ chế độ cho học sinh và thực hiện công khai chế độ ăn hàng ngày của học sinh.
Công tác kiểm tra, quản lý nội trú được thực hiện thường xuyên, xử lý kịp thời những vi phạm trong công tác quản lý nội trú; phân công nhân viên bảo vệ kết hợp giáo viên quản lí trực tiếp học sinh 24h/ngày. Những năm học gần đây không có học sinh bị tai nạn trong sinh hoạt nội trú, không có tệ nạn xã hội trong nhà trường, không có học sinh bị ngộ độc thức ăn, sức khỏe học sinh phát triển tốt. Công tác quản lí học sinh ngoài giờ học trên lớp do giáo viên trực tiếp tham gia thực hiện.
Xây dựng kế hoạch, phân phối chương trình giảng dạy hai buổi/ ngày với nội dung phụ đạo học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi, ôn luyện thi Đại học Cao đẳng và thành lập câu lạc bộ “nói tiếng dân tộc thiểu số” đã tạo được sự chuyển biến mới về chất lượng hiệu quả giáo dục theo mục tiêu của trường Phổ thông dân tộc nội trú.
Các giải pháp và mô hình quản lý trên đã được một số đơn vị bạn học tập trao đổi kinh nghiệm (trường PTDT nội trú tỉnh Gia Lai, trường PTDT nội trú tỉnh Vĩnh Phúc, trường PT DT nội trú Lạng Sơn …). 
2. Những biện pháp đạt được thành tích
Có được những thành tích tiêu biểu nổi bật trong những năm qua, Chi bộ Đảng, Ban Giám hiệu nhà trường lãnh đạo trực tiếp, toàn diện các hoạt động trong nhà trường. Quán triệt thực hiện nghiêm túc chỉ thị 40/CT-TW của Ban Bí thư TW Đảng về xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lí giáo dục. Tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, xây dựng nhà trường đoàn kết, thống nhất phát huy tốt truyền thống tạo động lực tinh thần phấn đấu hoàn thành mục tiêu giáo dục và đào tạo, đặc biệt khẳng định vai trò trường chuyên biệt, cụ thể:
- Xây dựng và giữ vững trật tự, kỷ cương, nền nếp trong các hoạt động dạy và học, trong hoạt động tổ chức đời sống học sinh, lề lối làm việc của nhà trường. Thực hiện tốt công tác quản lí, giáo dục học sinh trong môi trường nội trú. Tổ chức hướng dẫn các em có phương pháp tự học hiệu quả, khoa học, phương pháp làm bài kiểm tra, bài thi theo yêu cầu đổi mới, tự tin, không vi phạm qui chế thi. Tăng cường công tác kiểm tra, phản ánh đúng chất lượng dạy học, tổ chức, chỉ đạo các kỳ thi nghiêm túc, xử lý nghiêm việc vi phạm quy chế trong các giờ kiểm tra và trong thi cử.
- Đánh giá, phân loại thực chất công tác cán bộ giáo viên, làm tốt công tác thi đua, khen thưởng.
- Quan tâm đầu tư tạo điều kiện học sinh giữ gìn bảo tồn phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc thiểu số.
- Phân công lao động cho cán bộ, giáo viên, nhân viên hợp lý, tập trung chỉ đạo đội ngũ cán bộ giáo viên thực hiện nghiêm túc kỷ luật và trách nhiệm lao động, qui chế chuyên môn, chương trình giảng dạy gắn liền với yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học, giáo dục học sinh nhằm tạo được sự chuyển biến mới về chất lượng hiệu quả giáo dục theo mục tiêu của trường Phổ thông dân tộc nội trú (trường chuyên biệt).  
3. Việc thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước
Nhà trường coi đây là một nhiệm vụ quan trọng luôn được quan tâm thực hiện trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, cụ thể:  
- Tập trung tổ chức triển khai nghiêm túc các Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của nhà trường. Quán triệt sâu sắc trong cán bộ đảng viên, giáo viên và nhân viên hành chính về mục đích, ý nghĩa tầm quan trọng, những giải pháp quan điểm tư tưởng chỉ đạo thực hiện các nội dung cơ bản của Nghị quyết; tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động của cán bộ đảng viên, giáo viên và nhân viên trong nhà trường.
- Nhà trường đã chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục tuyên truyền, phổ biến các chủ trương chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, triển khai thực hiện vào các buổi họp Hội đồng giáo dục, các giờ chào cờ và buổi hoạt động ngoại khoá và tham gia đầy đủ các hoạt động tuyên truyền của địa phương.
- Xây dựng tập thể nhà trường đoàn kết, thống nhất, phát huy tốt truyền thống nhà trường, tạo động lực tinh thần phấn đấu hoàn thành tốt mục tiêu giáo dục đào tạo của nhà trường.
- Không có cán bộ, giáo viên vi phạm đạo đức nhà giáo; đội ngũ cán bộ, giáo viên có ý thức phấn đấu, rèn luyện, học tập. Không có cán bộ giáo viên, học sinh vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội.
- Công tác xã hội hóa được nhà trường luôn quan tâm, do làm tốt công tác này nhà trường luôn nhận được sự quan tâm từ các tổ chức xã hội trong và ngoài tỉnh, Hội cha mẹ học sinh tạo điều kiện giúp đỡ về vật chất, tinh thần. Tập đoàn HANAKA tài trợ 50.000.000 đồng; Ngân hàng Công thương Việt Nam tài trợ 100.000.000 đồng, với số tiền trên nhà trường đã xây dựng quĩ “Khuyến tài” gửi tiết kiệm với qui định giữ nguyên gốc sử dụng phần lãi xuất phục vụ công tác động viên khen thưởng các cán bộ giáo viên, học sinh có thành tích trong học tập và công tác. Hàng năm, Hội cha mẹ học sinh đều có công trình tặng nhà trường phục vụ học sinh trong hoạt động vui chơi giải trí …
- Hoạt động từ thiện nhân đạo cũng được Chi bộ, BGH quan tâm chỉ đạo và được toàn thể cán bộ, giáo viên công nhân viên nhà trường và học sinh hưởng ứng nhiệt tình. Hàng năm cán bộ giáo viên và học sinh của nhà trường tham gia đầy đủ các cuộc vận động ủng hộ do tỉnh, ngành, công đoàn, đoàn thanh niên phát động như: Ủng hộ quĩ vì người nghèo, ủng hộ đồng bào bão lụt, thiên tai động đất sóng thần, ủng hộ quĩ khuyến học, quĩ chất độc da cam dioxin …
4. Hoạt động của tổ chức Đảng, đoàn thể
Tổ chức bộ máy của nhà trường luôn được củng cố, hoàn thiện, đảm bảo sự lãnh đạo tập trung, thống nhất của Chi bộ, Ban Giám hiệu, phát huy quyền chủ động sáng tạo của các tổ chức quần chúng như Công đoàn, Đoàn thanh niên. Chi bộ nhà trường luôn quan tâm bồi dưỡng phát triển Đảng viên, tổ chức triển khai quán triệt đầy đủ các chỉ thị, nghị quyết của Đảng tới toàn thể cán bộ đảng viên, giáo viên nhân viên và học sinh; hiện tại Chi bộ có 17 đảng viên chiếm 41,5%, các đồng chí đảng viên luôn gương mẫu và hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Công đoàn luôn phát huy vai trò động viên và vận động quần chúng tham gia tích cực các phong trào thi đua của nhà trường; 100% gia đình cán bộ giáo viên đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”. Việc chăm lo đời sống cán bộ, giáo viên nhà trường được thực hiện thông qua các chế độ chính sách đối với cán bộ giáo viên (nâng lương, chuyển ngạch, chế độ công tác, nghỉ ốm, thai sản, bảo hiểm …). Bên cạnh đó còn tổ chức thăm hỏi động viên giúp đỡ cán bộ giáo viên khi ốm đau, có việc đột xuất; tổ chức thăm hỏi cán bộ giáo viên là gia đình diện chính sách vào các dịp lễ tết, ngày thương binh liệt sỹ 27/7. Thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ thể thao tăng cường tinh thần đoàn kết trong cơ quan làm cho mối quan hệ giữa các đồng nghiệp thêm thân thiện. Hàng năm, công đoàn đều tổ chức cho cán bộ giáo viên đi tham quan, tìm hiểu, học tập kinh nghiệm khối các trường dân tộc nội trú góp phần nâng cao đời sống vật chất tinh thần của cán bộ giáo viên trong nhà trường (tổng kinh phí cho tham quan học tập kinh nghiệm gần 20 triệu đồng/ năm).
Đoàn thanh niên nhà trường luôn phát huy vai trò xung kích trong các hoạt động giáo dục; chi đoàn giáo viên có 16 cán bộ giáo viên, trong đó có 5(31%) giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, nhiều thầy cô được nhận giấy khen, bằng khen, đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp cơ sở. Đoàn trường tổ chức tốt các phong trào thi đua “học tốt”, “xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực”…; luôn chú trọng rèn luyện phẩm chất đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh; tổ chức thăm quan tìm hiểu chăm sóc các di tích lịch sử, bảo tàng nhằm gìn giữ phát huy truyền thống dân tộc như đền thờ nhà giáo Chu Văn An, danh nhân Nguyễn Trãi, bảo tàng dân tộc học Việt Nam ... Không có Đoàn viên thanh niên vi phạm pháp luật và các tệ nạn xã hội.
Nhà trường đã xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện tốt các qui chế, qui định như: Qui chế chi tiêu nội bộ, qui chế dân chủ, nội qui học sinh, qui định công tác quản sinh… công khai minh bạch trong mọi hoạt động tạo được sự tin tưởng phấn khởi trong cơ quan.
Kết quả, 05 năm liên tục Nhà trường được công nhận đạt danh hiệu “Cơ quan văn hóa” cấp tỉnh; Chi bộ nhà trường đạt danh hiệu: “Trong sạch vững mạnh”; Đoàn thanh niên; Công đoàn đạt danh hiệu “Vững mạnh, xuất sắc”; được tặng nhiều Bằng khen và Giấy khen.
5. Phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới
- Thực hiện nghiêm túc các chỉ thị nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước cùng các văn bản chỉ đạo của ngành về phát triển giáo dục đào tạo đối với trường phổ thông dân tộc nội trú.
- Tạo được sự chuyển biến mới về chất lượng, hiệu quả giáo dục phổ thông của loại hình trường dân tộc nội trú. Xây dựng và giữ vững trật tự, kỷ cương, nền nếp trong các hoạt động dạy và học, trong hoạt động tổ chức đời sống nội trú đối với học sinh.
- Tăng cường công tác bồi dưỡng, phụ đạo nhằm củng cố ôn tập kiến thức cho học sinh; phối hợp với gia đình, địa phương quản lý học sinh; giáo dục học sinh có trách nhiệm gìn giữ và phát huy bản sắc văn hoá các dân tộc.
- Tổ chức thực hiện tốt kế hoạch xây dựng đội ngũ Cán bộ giáo viên, nhân viên của nhà trường đoàn kết, gương mẫu về đạo đức, giàu lòng nhân ái đối với học sinh dân tộc, nhiệt tình, có trách nhiệm; tích cực chủ động nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông trong đổi mới phương pháp dạy học.  
- Tiếp tục phát huy những thành tích đạt được trong công tác dạy – học, giáo dục,  quản lí học sinh, giữ gìn phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc.
III- CÁC HÌNH THỨC KHEN THƯỞNG ĐÃ ĐẠT ĐƯỢC 
1. Danh hiệu thi đua
STT Năm học Danh hiệu thi đua Quyết định số, cấp khen.
1 Năm học
2009 - 2010
Tập thể Lao động xuất sắc Quyết định số 1291/QĐ-UBND ngày 16/8/2010 của Chủ tịch UBND tỉnh
2 Năm học
2010 - 2011
Cờ thi đua của Chính phủ Quyết định số 2053/QĐ-TTg ngày 16/11/2011 của Thủ tướng Chính phủ
3 Năm học
2011- 2012
Tập thể Lao động xuất sắc Quyết định số 1112/QĐ-UBND ngày 14/8/2012 của Chủ tịch UBND tỉnh
4 Năm học 2012 - 2013
 
Tập thể Lao động xuất sắc Quyết định số 1237/QĐ-UBND ngày 7/8/2013
 
2. Hình thức khen thưởng
 
STT Năm học Hình thức khen Quyết định số, cấp khen.
1 Năm 2002 Huân chương
Lao động hạng Ba
Quyết định số 805/QĐ-CTN ngày 15/11/2002 của Chủ tịch nước
2 Năm 2002 Bằng khen Quyết định 3098/QĐ-BGDĐT ngày 05/7/2002 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT
3 Năm 2003 Bằng khen Quyết định số 4125/QĐ-BGDĐT ngày 05/8/2003 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT
4 Năm 2006 Bằng khen Quyết định số 3858/QĐ-BGDĐT ngày 28/7/2006 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT
5 Năm 2008 Bằng khen Quyết định số 328/QĐ-BGDĐT ngày 21/01/2008 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT
6 Năm học
2010 - 2011
 
Cờ thi đua
 
Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam tặng đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua 
7 Năm học 2012 - 2013 Huân chương Lao động hạng Nhì Quyết định số 2037-QĐ/CTN ngày 22/11/2012
 
 

Danh sách tin tức Danh sách tin tức

I. SƠ LƯỢC ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH 1. Sơ lược đặc điểm tình hình - Địa chỉ: Đường Thân Cảnh Vân, phường Ngô Quyền, thành phố Bắc Giang; địa chỉ email: dtnttinh@bacgiang.edu.vn ; website:...
(BGĐT) - Học giỏi và đam mê nghiên cứu khoa học - công nghệ, hai bạn Trương Công Tuyền - Trần Văn Tùng, lớp 11A, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Bắc Giang vừa đoạt giải Nhất cấp tỉnh và giải...
“Tìm hiểu di tích lịch sử, văn hóa Việt Nam”.. Hoạt động giáo dục trong nhà trường không chỉ giới hạn trong lớp học và trên bục giảng. Bên cạnh đó, hoạt động ngoài giờ lên lớp và các hoạt...
Bộ GD-ĐT vừa công bố 63 cụm thi THPT quốc gia 2017 trên cả nước do các Sở GD-ĐT chủ trì. Theo đó, tham gia coi thi, chấm thi là giáo viên các trường phổ thông và cán bộ, giảng viên các trường ĐH,...
Ngày 16 tháng 3 năm 2014, trường PTDT nội trú tỉnh phối hợp với Đoàn trường ĐH Kinh tế Quốc dân Hà Nội tổ chức Hội nghị tư vấn tuyển sinh và chương trình “Hành trang sĩ tử 2014”. Buổi tư vấn tuyển...

Xem nhiều Xem nhiều

I. SƠ LƯỢC ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH 1. Sơ lược đặc điểm tình hình - Địa chỉ: Đường Thân Cảnh Vân, phường Ngô Quyền, thành phố Bắc Giang; địa chỉ email: dtnttinh@bacgiang.edu.vn ; website:...
(BGĐT) - Học giỏi và đam mê nghiên cứu khoa học - công nghệ, hai bạn Trương Công Tuyền - Trần Văn Tùng, lớp 11A, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Bắc Giang vừa đoạt giải Nhất cấp tỉnh và giải...
“Tìm hiểu di tích lịch sử, văn hóa Việt Nam”.. Hoạt động giáo dục trong nhà trường không chỉ giới hạn trong lớp học và trên bục giảng. Bên cạnh đó, hoạt động ngoài giờ lên lớp và các hoạt...
Bộ GD-ĐT vừa công bố 63 cụm thi THPT quốc gia 2017 trên cả nước do các Sở GD-ĐT chủ trì. Theo đó, tham gia coi thi, chấm thi là giáo viên các trường phổ thông và cán bộ, giảng viên các trường ĐH,...
Ngày 16 tháng 3 năm 2014, trường PTDT nội trú tỉnh phối hợp với Đoàn trường ĐH Kinh tế Quốc dân Hà Nội tổ chức Hội nghị tư vấn tuyển sinh và chương trình “Hành trang sĩ tử 2014”. Buổi tư vấn tuyển...

Thư viện ảnh Thư viện ảnh