Chi tiết tin tức Chi tiết tin tức

THAM LUẬN CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI

|
Lượt xem:
Tại Đại hội Đoàn trường THPT Lý Thường Kiệt nhiệm kì 2021-2022, đồng chí Ngô Thị Hường – UVBCH Đoàn trường đã có tham luận về Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi.

 

Kính thưa các quý vị đại biểu, các vị khách quý. Kính thưa đoàn chủ tịch. Thưa hội nghị.

Theo chương trình của hội nghị mà ban tổ chức đã thông qua, tôi rất vinh dự được thay mặt cho một số giáo viên có thành tích trong công tác bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi nhà trường trong năm học qua phát biểu đôi lời bày tỏ suy nghĩ của mình về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi để hội nghị chúng ta cùng chia sẻ.

Như chúng ta đã biết, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi là một công việc khó khăn và lâu dài, đòi hỏi nhiều công sức của thầy và trò. Trong những năm gần đây, qua các kỳ thi HSG cấp tỉnh chúng ta đã đạt được những kết quả nhất định góp phần vào thành tích chung của toàn trường.

Năm học 2020-2021, tôi được nhà trường giao bồi dưỡng học sinh giỏi, tôi nhận thấy thực trạng trong công tác bồi dưỡng HSG của nhà trường như sau:

Thuận lợi:

BGH nhà trường đã có sự chỉ đạo, quan tâm kịp thời, có những kế hoạch cụ thể, lâu dài trong công tác bồi dưỡng HSG, rất tạo điều kiện cho giáo viên và học sinh tham gia bồi dưỡng, có những hình thức khuyến khích, động viên, khen thưởng kịp thời đối với các giáo viên và học sinh đạt thành tích…..

Trường có cơ sở vật chất khang trang, trang thiết bị phục vụ tương đối đầy đủ giúp cho việc dạy và học đạt kết quả tốt.

Giáo viên có trình độ chuyên môn vững vàng.

Khó khăn:

Công tác bồi dưỡng HSG cũng gặp một số khó khăn như:

Đa số giáo viên dạy bồi dưỡng đội tuyển vừa phải bảo đảm chất lượng đại trà, vừa phải hoàn thành chỉ tiêu chất lượng mũi nhọn. Do vậy việc đầu tư cho công tác bồi dưỡng HSG cũng có phần bị hạn chế.

Học sinh vừa phải hoàn thành chương trình chính khóa vừa phải đi học thêm các buổi chiều dẫn đến thời gian học bồi dưỡng hạn chế nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình cũng như kết quả bồi dưỡng.

Khả năng cạnh tranh trong kì thi HSG cấp tỉnh với những trường top đầu còn hạn chế nên dẫn đến chất lượng giải chưa đạt như kì vọng.

Một số học sinh tham gia bồi dưỡng chưa cố gắng nhiều nên kết quả thi học sinh giỏi ở một số môn chưa cao.

Một số ít phụ huynh học sinh chưa thực sự quan tâm đến việc học tập của con em mình, khi nhà trường chọn vào đội tuyển lại chưa quan tâm cho đi bồi dưỡng.

Những khó khăn đó đã làm ảnh hưởng phần nào đến chất lượng công tác bồi dưỡng HSG.

Sau đây tôi trình bày một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng học sinh giỏi:

Thứ nhất. Đối với giáo viên bồi dưỡng đội tuyển:

Người giáo viên phải có kiến thức chuyên môn thực sự vững vàng, không chỉ nắm chắc nội dung chương trình mà phải biết mở rộng, nâng cao hệ thống kiến thức một cách logic, từ đó làm học sinh nể, phục, tin tưởng vì học sinh thời nay rất năng động, nhiều hs có kiến thức tốt. Khi giải đáp những thắc mắc của các em, chỉ cần học sinh không thoả mãn là người thầy sẽ mất đi sự tự tin trước học sinh.

Các thầy cô giáo trẻ phải thường xuyên tích luỹ kiến thức, học hỏi phương pháp, kinh nghiệm từ đồng nghiệp là những người đi trước, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ bản thân.

Trong công tác BDHSG khâu đầu tiên là khâu tuyển chọn học sinh, thông qua việc trao đổi với GV giảng dạy trước đó để lựa chọn những em có khả năng, tư chất, thông minh và chịu khó vào đội tuyển.

Bước tiếp theo, chúng ta lập kế hoạch bài học một cách cụ thể tránh tình trạng thích đâu dạy đó. Dạy theo chuyên đề là biện pháp mà cá nhân tôi thấy đó là hữu hiệu nhất.

GV BDHSG cần phối hợp chặt chẽ với giáo viên chủ nhiệm và GVBM để tạo mọi điều kiện giúp các em học tập bồi dưỡng và phát huy hết năng lực của mình.

Thực hiện phương châm: dạy chắc cơ bản rồi dạy nâng cao, thông qua những bài luyện cụ thể để dạy phương pháp tư duy – dạy kiểu dạng bài có quy luật, loại bài có tính đơn lẻ rồi luyện các dạng tổng quát.

Trong mỗi bài tập cần đưa ra nhiều câu với mức độ vận dụng từ dễ đến khó.

Sau mỗi bài tập nâng cao GV cần đưa ra phương pháp giải hoặc những lưu ý, những lỗi sai HS hay mắc phải để học sinh tự khắc sâu kiến thức.

Sau mỗi chuyên đề cần có bài kiểm tra đánh giá theo các mức độ để nắm ngay được tình hình học sinh bị hổng phần nào, bài nào chưa tốt GV sửa và khắc sâu ngay.

Giáo viên bồi dưỡng HSG nên tránh:

+ Tránh nôn nóng, bỏ qua bài tập cơ bản, cho ngay bài khó, học sinh mới đầu đã gặp ngay một “mớ bòng bong”, học sinh không biết bắt đầu từ đâu kết quả là không định hình được phương pháp làm bài, càng học càng hoang mang.

+ Không để HS tâm lý trọng thi cử và không nặng thành tích đối với HS dẫn đến HS bị áp lực từ nhiều phía.

Thứ 2. Về chương trình bồi dưỡng:

Giáo viên cần biên soạn chương trình, nội dung bồi dưỡng rõ ràng, cụ thể, chi tiết cho từng chuyên đề, bồi dưỡng theo quy trình từ thấp đến cao, từ dễ đến khó để các em HS bắt nhịp dần.

Xác định rõ trọng tâm kiến thức giảng dạy. Chương trình bồi dưỡng cần có sự liên thông, kết nối kiến thức của các chuyên đề với nhau .

Thứ 3. Tài liệu bồi dưỡng:

Giáo viên sưu tầm bộ đề thi các năm trước của tỉnh Bắc Giang hoặc các tỉnh khác nhằm giúp học sinh tiếp xúc làm quen với các dạng đề, luôn tìm đọc, tham khảo các tài liệu hay định hướng cho học sinh.

Giáo viên cung cấp tài liệu hoặc giới thiệu các địa chỉ trang web trên mạng để học sinh có thể tự học, tự nghiên cứu, bổ sung kiến thức.

Thứ 4. Về thời gian bồi dưỡng:

Để chương trình bồi dưỡng học sinh giỏi có hiệu quả cần có kế hoạch bồi dưỡng liên tục và đều đặn, không dồn ép ở thời gian 1, 2 tuần cuối trước khi thi vừa quá tải đối với học sinh vừa ảnh hưởng đến quá trình tiếp thu kiến thức ở môn học khác của học sinh.

Trong thời đại CNTT phát triển, nhiều phần mềm dạy học trực tuyến ra đời (Teams, Zoom, Google Meeting,…) giáo viên nên tận dụng các phần mềm đó và tận dụng thời gian nghỉ hè để dạy HS các kiến thức lý thuyết để vào đầu năm học HS tập trung làm các dạng bài tập nâng cao và tích cực ôn luyện đề.

Thứ 5.  Đối với học sinh:

Phải vừa cương vừa nhu đối với HS

Cần phải bồi dưỡng hứng thú và tính tích cực, độc lập nghiên cứu của học sinh. Động viên, khích lệ, hướng dẫn dìu dắt cho các em đạt được những thành công từ thấp lên cao. Nhiều học sinh lúc đầu chưa bộc lộ rõ năng khiếu nhưng sau quá trình được dìu dắt, chỉ bảo đã trưởng thành và đạt kết quả tốt.

Học sinh phải yêu thích môn học và ham học hỏi. Ngoài ra học sinh phải cần cù tích luỹ và chăm chỉ rèn luyện, ngoài đọc sách giáo khoa, học sinh cần đọc thêm sách tham khảo và tài liệu khác.

Khả năng nhận thức, lĩnh hội của mỗi hs không giống nhau nên yêu cầu, cách đánh giá của giáo viên đối với hs cũng cần có sự linh hoạt để kịp thời động viên, khuyến khích hs.

Trên đây là kinh nghiệm và giải pháp về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi của bản thân tôi. Rất mong được sự đóng góp của các đồng chí. Cuối cùng, xin kính chúc các vị đại biểu khách quý, các đồng chí mạnh khỏe, hạnh phúc. Chúc hội nghị thành công tốt đẹp.

Danh sách tin tức Danh sách tin tức

Thực hiện công văn số 1470/SGD&ĐT- GDMN ngày 10/11/2021 của Sở GD&ĐT Bắc Giang V/v chuẩn bị các điều kiện tiêm vaxin cho học sinh từ 12 đến dưới 18 tuổi trên địa bàn tỉnh; Kế hoạch...
Nhằm vận dụng kĩ năng, năng khiếu khéo tay vào thực tế cuộc sống, tạo cơ hội thể hiện bản thân và có thêm kiến thức chăm lo cuộc sồng gia đình hạnh phúc, 13 giờ 30, ngày 19 tháng 10 năm...
Thực hiện công văn số 1181/ SGDĐT- GDMN ngày 17-9 -2021 của SGDĐT Bắc Giang KH thực hiện nhiệm vụ công tác tháng 9, ngày ...
Tại Đại hội Đoàn trường THPT Lý Thường Kiệt nhiệm kì 2021-2022, đồng chí Nguyễn Thị Hồng Vân – Bí thư chi đoàn Giáo viên đã có tham luận về Giải pháp nhằm nâng cao văn hóa đọc trong Đoàn viên thanh...
Tại Đại hội Đoàn trường THPT Lý Thường Kiệt nhiệm kì 2021-2022, đồng chí Ngô Thị Hường – UVBCH Đoàn trường đã có tham luận về Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi.

Xem nhiều Xem nhiều

Thực hiện công văn số 1470/SGD&ĐT- GDMN ngày 10/11/2021 của Sở GD&ĐT Bắc Giang V/v chuẩn bị các điều kiện tiêm vaxin cho học sinh từ 12 đến dưới 18 tuổi trên địa bàn tỉnh; Kế hoạch...
Nhằm vận dụng kĩ năng, năng khiếu khéo tay vào thực tế cuộc sống, tạo cơ hội thể hiện bản thân và có thêm kiến thức chăm lo cuộc sồng gia đình hạnh phúc, 13 giờ 30, ngày 19 tháng 10 năm...
Thực hiện công văn số 1181/ SGDĐT- GDMN ngày 17-9 -2021 của SGDĐT Bắc Giang KH thực hiện nhiệm vụ công tác tháng 9, ngày ...
Tại Đại hội Đoàn trường THPT Lý Thường Kiệt nhiệm kì 2021-2022, đồng chí Nguyễn Thị Hồng Vân – Bí thư chi đoàn Giáo viên đã có tham luận về Giải pháp nhằm nâng cao văn hóa đọc trong Đoàn viên thanh...
Tại Đại hội Đoàn trường THPT Lý Thường Kiệt nhiệm kì 2021-2022, đồng chí Ngô Thị Hường – UVBCH Đoàn trường đã có tham luận về Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi.

Thư viện ảnh Thư viện ảnh